สร้างระบบนิเวศของโซลูชั่นสำหรับการปฏิรูปทางดิจิทัลล้ำหน้า

ในการสนทนาเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจ คงไม่มีคำไหนที่ถูกเอ่ยถึงบ่อยไปกว่าคำว่านวัตกรรมอีกแล้ว แต่จริงๆ แล้วนวัตกรรมมีความหมายอย่างไรในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแบบรายวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการปฏิรูปทางดิจิทัล
ในยุคที่ใครๆ ก็พากันสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ บริษัทจะสร้างความแตกต่างได้อย่างไรหากต้องการจะโดดเด่นเหนือคู่แข่ง จากที่โคโสะ คิมูระ ผู้จัดการทั่วไปของฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น เอเชียแปซิฟิกกล่าว นวัตกรรมที่แท้จริงนั้นจะต้องย้อนกลับไปหารากฐานสำคัญ นั่นก็คือการส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าและสร้างความยืดหยุ่นผ่านระบบนิเวศของโซลูชัน

เหตุผลสนับสนุนนวัตกรรม

ในฐานะบริษัทที่จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้ก้าวทันยุค ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่นก็ยังคงเปิดรับความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โซลูชัน และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อจะมอบคุณค่าที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าที่มีความต้องการเปลี่ยนไปอยู่เสมอ จำเป็นแค่ไหนที่บริษัทจะต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ

โคโสะ คิมูระ: บริษัททุกแห่งจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับนวัตกรรมเป็นอันดับแรก นี่คือสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อเส้นทางเดินของธุรกิจ แม้แต่ผู้นำตลาดก็ยังจำเป็นต้องสร้างนวัตกรรมเพื่อที่จะได้ก้าวนำคู่แข่งอยู่เสมอ ลูกค้าส่วนใหญ่ของเราตระหนักดีถึงความจำเป็นที่จะต้องก้าวนำตลาดด้วยการปรับเปลี่ยนแบรนด์ของตนให้มุ่งไปในแนวทางด้านนวัตกรรม
สิ่งที่เรามองเห็นจากเทรนด์นวัตกรรมในปัจจุบันนี้ก็คือการนำเอาปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบการทำอัตโนมัติมาใช้งาน วันนี้และยิ่งกว่านี้ในอนาคต ธุรกิจจะต้องนำโซลูชันนวัตกรรมมาใช้ ไม่เพื่อแค่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอเท่านั้น แต่ยังเพื่อก้าวให้ทันการแข่งขันที่ทวีความรวดเร็วยิ่งกว่าเดิมด้วย

ความพึงพอใจของลูกค้า: เป้าหมายสูงสุด

นวัตกรรมสามารถพลิกโฉมวิธีการดำเนินธุรกิจได้โดยการช่วยให้พนักงานและลูกค้าปรับตัว บริษัทจะมั่นใจได้อย่างไรว่าแผนการบริหารความเปลี่ยนแปลงของตนนั้นมีประสิทธิภาพดีแล้ว อย่างที่เห็นแล้วว่าการปฏิรูปทางดิจิทัล (Digital Transformation หรือ DX) นั้นสำคัญต่อนวัตกรรมของธุรกิจ อย่างเช่นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ยืดหยุ่น ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่นมีโซลูชันอะไรบ้างที่จะรองรับการปฏิรูปทางดิจิทัลนี้

โคโสะ คิมูระ: บริษัทส่วนใหญ่ต้องการใช้ข้อมูลของตัวเองและ DX ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้บริษัทประสบความสำเร็จอย่างที่มุ่งหวังไว้ บริษัทของเรามีความเชี่ยวชาญในด้านเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน(Multifunction Printer หรือ MFP) ซึ่งจะช่วยในงานหลักของ DX อย่างการแปลงเอกสารให้อยู่ในแบบดิจิทัลและสแกนเป็นไฟล์ PDF หรือ DocuWorksนอกจากนั้นแล้ว เรายังก้าวขึ้นไปอีกขั้นของเส้นทาง DX ด้วยการนำเอาโซลูชันของเรามาช่วยยกระดับกระบวนการดำเนินธุรกิจของลูกค้าโดยรวมอีกด้วย ไม่ใช่แค่ปรับปรุงกระบวนการที่เกี่ยวกับกระดาษเพียงอย่างเดียว โดยเราโฟกัสไปที่เป้าหมายสูงสุดของการเปลี่ยนเป็นระบบดิจิทัล ซึ่งก็คือการทำให้ขั้นตอนการทำงานของลูกค้านั้นสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกัน

จากภาพรวมที่ว่านั้น บริษัทของเราก็จะนำเสนอโซลูชันและเครื่องมือต่างๆ เช่น บริการบริหารและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้น และทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าในทั้งระดับ SMB (ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง) และองค์กรขนาดใหญ่นั้นดีขึ้นกว่าที่เคย

นั่นเป็นเพราะเรามุ่งเน้นที่การส่งมอบคุณค่าและคุณประโยชน์ให้กับลูกค้าเป็นสำคัญ ไม่ใช่แค่เอาแต่จะขายสินค้าอย่างเดียว นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เราคอยตั้งคำถามอยู่เสมอว่า เราจะสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าในระดับสูงด้วยการนำเอาความยุ่งยากและความขัดแย้งออกจากขั้นตอนการทำงานของลูกค้าได้อย่างไรบ้าง สินค้าและบริการของเราจะช่วยนำไปสู่ขั้นตอนการทำงานที่ง่ายดายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้อย่างไรเพื่อจะนำไปสู่ CHX (Customer Happy Experience)

เทคโนโลยีใหม่ๆ นั้นมาพร้อมความท้าทายใหม่ๆ คุณคิดว่าลูกค้ามักเผชิญกับปัญหาอะไรมากที่สุดบนเส้นทาง DX หรือเมื่อเริ่มดำเนินการเพื่อจะก้าวไปสู่ DX

โคโสะ คิมูระ: คุณนาโอกิ ฮามะ ประธานและซีอีโอของฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส คอร์ป เน้นย้ำเสมอถึงความสำคัญของการสร้างระบบมาตรฐานที่มีความเป็นเลิศ แนวคิดพื้นฐานของเราก็คือการให้ลูกค้ามาก่อนสิ่งอื่นใด และตอบโจทย์ความต้องการเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ แต่การจะออกแบบโซลูชันพิเศษเฉพาะสำหรับลูกค้าแต่ละรายนั้นทำได้ยาก เพราะอาจกระทบต่อประสิทธิภาพและมีต้นทุนสูง อีกทั้งเรายังจำเป็นต้องรักษาตำแหน่งในฐานะผู้นำของตลาดท่ามกลางเทรนด์เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้งเอาไว้ด้วย

แนวทางที่เราเลือกใช้ก็คือการรักษาสมดุลระหว่างการสร้างระบบมาตรฐานและการออกปรับแต่งพิเศษเฉพาะ ซึ่งช่วยให้เราสามารถปรับตัวให้เข้ากับมาตรฐานใหม่พร้อมกับตอบโจทย์ของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างตรงจุด การมุ่งเน้นไปที่ฟังก์ชันมาตรฐานเป็นหลักช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และในขณะเดียวกัน เราก็พัฒนาโซลูชันที่ปรับแต่งเฉพาะสำหรับกรณีที่จำเป็น เช่น หากลูกค้ามีข้อกำหนดที่เฉพาะเจาะจงในระหว่างการโอนย้ายหรือเริ่มต้นเข้าสู่กระบวนการ

เราจำเป็นต้องหันมาพิจารณาแนวคิดใหม่ๆ และเริ่มต้นเส้นทาง DX ใหม่ๆ เพื่อที่จะก้าวให้ทันยุคสมัยอยู่เสมอ สำหรับลูกค้า SMB บางรายที่ยังไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เราก็มีการนำเสนอกรณีศึกษาเกี่ยวกับ DX ที่ประสบความสำเร็จเพื่อช่วยให้ลูกค้าตระหนักถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากโซลูชันของเรา และมองเห็นภาพว่าจะนำสิ่งนี้ไปช่วยยกระดับการทำงานของพวกเขาเองได้อย่างไรบ้าง และกรณีศึกษาเหล่านี้ก็ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงศักยภาพที่บริษัทเราพร้อมนำเสนอ

พร้อมเผชิญอนาคตด้วยความยืดหยุ่น

คุณมีคำแนะนำอะไรบ้างสำหรับธุรกิจที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงักครั้งแล้วครั้งเล่าและอยากจะเติบโตต่อไปในอนาคต

โคโสะ คิมูระ: อย่างที่ผมได้กล่าวไปแล้ว การสร้างรากฐานที่มั่นคงด้วยการกระบวนการมาตรฐานและระบบมาตรฐานนั้นนับเป็นขั้นตอนแรกสุด ไม่ใช่เพียงแค่ฟังก์ชันการทำงานของโชลูชันเท่านั้น แต่ยังต้องสามารถนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในหลายบริบทด้วย

ประการที่สองก็คือการวางระบบนิเวศที่จะนำไปสู่การสร้างความยืดหยุ่น โซลูชันที่เรานำเสนอนั้นมีประสิทธิภาพเพราะเราเข้าใจดีว่าไม่มีบริษัทหนึ่งบริษัทใดที่จะสามารถสร้างนวัตกรรมได้ครอบคลุมครบถ้วนทุกจุด นั่นคือเหตุผลที่เราสร้างระบบนิเวศที่อยู่บนรากฐานโซลูชัน MFP ของเรา ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการเชื่อมต่อและผสานการทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่นๆ เมื่อผนวกรวมความสามารถของเราเองเข้ากับจุดแข็งของบริษัทอื่นๆ ไม่ว่าจะผ่านผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการของบริษัทภายนอก ทั้งหมดก็จะประกอบรวมกันเป็นคุณประโยชน์ต่อลูกค้าของเรานั่นเอง เป้าหมายของเราคือการสร้างระบบนิเวศเฉพาะตัวที่นำเอาจุดแข็งของเรามาใช้ พร้อมผสานรวมกับโซลูชันอื่นๆ เพื่อส่งมอบประโยชน์ในระดับที่เหนือกว่าให้กับลูกค้า และช่วยให้ลูกค้าก้าวไปบนเส้นทางการปฏิรูปทางดิจิทัลได้อย่างราบรื่นนั่นเอง

"ความเร็วของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีนับเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่ง ไม่มีบริษัทหนึ่งใดที่จะสามารถมอบทุกโซลูชันเพื่อตอบโจทย์ความต้องการอันซับซ้อนของธุรกิจในยุคใหม่ได้ ที่ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น เราได้จับมือเป็นพันธมิตรกับเทคโนโลยีชั้นนำ และผสานเข้ากับความเชี่ยวชาญในด้านเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน (MFP) และโซลูชันของเรา เพื่อมอบคุณค่าที่เหนือชั้นให้กับลูกค้า เป้าหมายของเราคือการช่วยและสนับสนุนเส้นทางการปฏิรูปทางดิจิทัลของลูกค้า เพื่อที่จะได้วางใจและโฟกัสที่การดำเนินธุรกิจของตนเอง ในขณะที่เราช่วยดูแลระบบนิเวศสำหรับ DX ของพวกเขา"

 

แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง