การปฏิรูปทางดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จคือกุญแจสำคัญในการผลักดันนวัตกรรม

คุณกำลังสร้างนวัตกรรมเพียงเพื่อเป็นนวัตกรรม หรือกำลังสร้างนวัตกรรมเพื่อช่วยแก้ปัญหาที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตและก้าวนำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอกันแน่ การวางแผนนั้นสำคัญอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จ และแผนการปฏิรูปทางดิจิทัล (DX) ที่ดำเนินการอย่างรัดกุมนั้นจะช่วยตอบโจทย์ของคุณ

ในโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วเช่นทุกวันนี้ บริษัทขนาดใหญ่มักจำเป็นต้องอาศัยความคล่องตัวที่มากกว่าในการปฏิรูปซึ่งผลักดันด้วยเทคโนโลยี แต่การดำเนินงานที่มีระบบบริหารงานที่ซับซ้อนและการขออนุมัติหลายขั้นตอนในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้อาจทำให้บริษัทเหล่านั้นรักษาความสามารถในการแข่งขันเอาไว้ได้ยาก 61% ขององค์กรขนาดใหญ่ในภูมิภาค APAC เผชิญกับปัญหาด้านความคล่องตัวเมื่อต้องการปรับโครงสร้างและปฏิรูป ซึ่งบริษัทเหล่านี้ระบุว่าเป็นอุปสรรคสำคัญต่อความสำเร็จ

Challenges faced by large enterprises in Asia Pacific

แม้หลายๆ องค์กรอาจขึ้นชื่อในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสุดล้ำ แต่หลายแห่งก็ยังต้องอาศัยกระบวนการที่พนักงานต้องทำด้วยตัวเองและระบบหลังบ้านที่เก็บข้อมูลกระจัดกระจายแยกส่วนกัน มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพและปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์กรยุคใหม่ได้อย่างเชื่องช้า

Challenges of Tech-led Transformation

นอกจากนี้ ทักษะทางดิจิทัลที่ไม่เพียงพอนับเป็นความเป็นจริงอันโหดร้ายที่ถ่วงรั้งไม่ให้องค์กรขนาดใหญ่ประสบความสำเร็จในการปฏิรูป ลองเริ่มจากจุดเล็กๆ เพื่อสร้างความสำเร็จอย่างเช่นการปรับเปลี่ยนไปเป็นระบบดิจิทัลเพื่อวางรากฐานที่ยั่งยืนให้กับโครงการ DX ของคุณ นอกจากนี้คุณยังสามารถนำเอาความเชี่ยวชาญของพันธมิตรทางเทคโนโลยีมาใช้ประเมินเครื่องมือเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมเพื่อทำความเข้าใจว่าจะปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจให้สอดคล้องกันมากขึ้นได้อย่างไร

หัวใจหลักของนวัตกรรมคือแผน DX ที่เรียบง่ายและดำเนินการอย่างรัดกุม

จะสร้างนวัตกรรมให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร นำเอาพนักงานมาเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ DX ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น ปรับประสิทธิภาพกระบวนการดำเนินธุรกิจด้วยระบบอัตโนมัติ โซลูชันต่างๆ อาทิ การย้ายไปยังคลาวด์ การเปลี่ยนกระบวนการธุรกิจให้เป็นระบบอัตโนมัติ และบริการไอทีผ่านการบริหารจัดการ สามารถช่วยให้พนักงานมีเวลาไปใส่ใจกับงานที่มีความหมายมากขึ้น อย่างเช่นการคิดหาไอเดียใหม่ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจ แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องรื้อระบบโครงสร้างภายที่มีอยู่เดิมใหม่ทั้งหมดเสมอไป

เมื่อระบุทราบช่องว่างของโครงสร้างภายในที่มีอยู่ในปัจจุบันได้แล้ว ทีมของคุณก็จะสามารถเริ่มต้นสร้างโซลูชันที่ตอบโจทย์ขึ้นมาได้ นี่เป็นแง่มุมที่สำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการปฏิรูปทางดิจิทัลและเป็นส่วนพื้นฐานของแผนการสร้างความยืดหยุ่น ซึ่งให้ความสำคัญลำดับแรกกับการสร้างนวัตกรรมเพื่อพนักงาน

3 ขั้นตอนที่จะนำไปสู่แผนการปฏิรูปทางดิจิทัลที่เรียบง่ายและดำเนินการอย่างรัดกุม:

  1. ระบบด้านที่จะเปลี่ยนเป็นระบบดิจิทัล: เริ่มจากระบุส่วนงานในขั้นตอนและกระบวนการทำงานของคุณที่สามารถเปลี่ยนเป็นระบบดิจิทัลได้ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนสิ่งที่พนักงานต้องทำให้เป็นระบบอัตโนมัติ ปรับปรุงช่องทางการสื่อสาร หรือยกระดับประสบการณ์ลูกค้า
  2. พัฒนาแผนดำเนินงาน: เมื่อคุณระบุด้านที่ต้องการจะเปลี่ยนเป็นระบบดิจิทัลได้แล้ว ก็ให้สร้างแผนงานที่เป็นการร่างขั้นตอนต่างๆ ที่จะต้องลงมือทำเพื่อจะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นการนำซอฟต์แวร์ใหม่มาใช้งาน อัปเกรดระบบที่มีอยู่เดิม หรือการจ้างพนักงานใหม่ๆ ที่มีฝีมือ ทั้งนี้ อย่าลืมกำหนดระยะเวลาและเหตุการณ์สำคัญบรรลุได้จริงเพื่อวัดผลพัฒนาการด้วย
  3. ปลูกฝังวัฒนธรรมด้านนวัตกรรม: มอบอิสระให้ทีมของคุณได้ทดลองเล่นกับเทคโนโลยีใหม่ๆ พร้อมจัดการทรัพยากรและการสนับสนุนที่จำเป็น เช่น การฝึกอบรม ห้องแล็ปนวัตกรรม หรือการร่วมมือกับบริษัทภายนอก นี่จะเป็นการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือและการให้คำติชมที่เปิดกว้าง ที่จะนำไปสู่การเสนอแนะจากระดับล่างขึ้นบนเพื่อทำให้ระบุทราบถึงจุดที่ควรปรับปรุงซึ่งมีคุณค่าอย่างแท้จริง

การปฏิรูปที่แท้จริงเริ่มจากวิสัยทัศน์

แต่ทว่าการปฏิรูปที่แท้จริงนั้นต้องเริ่มจากด้านบนเท่านั้น ผู้นำจะต้องกำหนดทิศทางให้กับการเปลี่ยนแปลงและเป้าหมายระยะยาวของธุรกิจ พร้อมเว้นช่องว่างให้ทีมได้ตัดสินใจเลือกแนวทางที่ดีที่สุดเพื่อสร้างโซลูชันที่มีประสิทธิภาพ วิธีหนึ่งที่อาจลองนำมาใช้ก็คือการรับฟังความคิดเห็นโดยรวม เพื่อช่วยให้ผู้นำมองออกว่าด้านใดบ้างที่ควรปรับปรุงและร่วมมือกับพนักงานเพื่อสร้างสรรค์และนำแนวคิดใหม่ๆ มาลองปฏิบัติใช้

การอนุญาตให้พนักงานสามารถปรับเปลี่ยนวิธีดำเนินงานและแสดงความคิดเห็นต่อการปฏิรูปจะช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ และเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในโครงการด้วยการลงแรงและเสนอไอเดีย แผนการปฏิรูปทางดิจิทัลที่เรียบง่ายและดำเนินการอย่างรัดกุมจะมอบความยืดหยุ่นให้ทีมสามารถทำงานตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ให้ออกมาเป็นความจริงได้

หัวใจสำคัญของนวัตกรรมคือพนักงาน

นี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ยังอยู่ที่ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมพฤติกรรมของมนุษย์และประสบการณ์ใหม่ๆ ได้อย่างไรบ้าง นี่คือแง่มุมที่สำคัญอย่างยิ่งของแผนการปฏิรูปทางดิจิทัลของคุณ เพราะเป็นการสร้างกระบวนการเพื่อเติมเต็มช่องวางในองค์กรด้วยโซลูชันที่ตอบโจทย์ซึ่งมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การสร้างนวัตกรรมเพื่อรองรับพนักงานนั่นเอง

แล้วจะพัฒนาแผน DX ที่ทั้งเรียบง่ายและมีประสิทธิภาพด้วยความมั่นใจได้อย่างไร? มาเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยการอ่านบทที่ 2 ของเอกสารนวัตกรรมของเรา “จากแค่อยู่รอด เป็นก้าวไปข้างหน้า: สร้างจุดเด่นเหนือคู่แข่งด้วยความยืดหยุ่นทางธุรกิจ”
ปุ่มดาวน์โหลดบทที่ 2

แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง