ทำไมจึงต้องมีการปรับความยืดหยุ่นและความคล่องตัวสำหรับธุรกิจของคุณโดยเฉพาะ

คุณจะเสริมความแข็งแกร่งและเพิ่มความพร้อมในการปรับตัวให้องค์กรได้อย่างไร เริ่มจากจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครของคุณ แล้วลองต่อยอดจากจุดนั้น ในบล็อกโพสต์นี้ .

เราจะมาเผยเหตุผลว่าทำไมความยืดหยุ่นและความคล่องตัวจึงไม่สามารถใช้แนวทางเดืยวกันสำหรับทุกคนได้ พร้อมแนะนำวิธียกระดับความยืดหยุ่นและความคล่องตัวด้วยการใช้แนวทางนวัตกรรม แต่อย่าลืมว่า การเปิดใจกับไอเดียและแนวทางการทำงานแบบใหม่ๆ นั้นจะต้องเริ่มจากวิธีการดำเนินธุรกิจในรูปแบบเฉพาะตัวของคุณเสมอ

เมื่อนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้กับธุรกิจของคุณ ก็จะสามารถเพิ่มความคล่องตัวและความยืดหยุ่นเพื่อทำให้ธุรกิจก้าวหน้า คุณสามารถเปลี่ยนความยืดหยุ่นทางธุรกิจให้กลายเป็นความได้เปรียบทางธุรกิจได้ อ่านบทที่ 1 ของเอกสารนวัตกรรมความยืดหยุ่นทางธุรกิจเอกสารนวัตกรรมความยืดหยุ่นทางธุรกิจวันนี้เลย
ปุ่มดาวน์โหลดบทที่ 1

คุณจะสร้างความยืดหยุ่นให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMB)ได้อย่างไร

การมอบความยืดหยุ่นที่พนักงานจำเป็นต้องมีเพื่อสร้างประสิทธิภาพและมองในมุมต่างนั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้พนักงานเกิดไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ มากมาย นวัตกรรมนั้นอาจเกิดขึ้นได้ในหลายรูปแบบ แต่กุญแจสำคัญนั้นอยู่ที่การหาสิ่งที่ได้ผลดีกับบริษัทของคุณมากที่สุด เพราะอะไรน่ะเหรอ ก็เพราะว่าเราไม่สามารถใช้โซลูชันเดียวกันในทุกสถานการณ์ได้นั่นเอง

เช่น พนักงานบางคนอาจจะมีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นเมื่อได้ทำงานแบบยืดหยุ่น การวิจัยโดย Ecosystm ระบุว่า 66% ของพนักงานด้านความรู้ในเอเชียแปซิฟิกชอบรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดมากกว่า โดย 51% ต้องการความยืดหยุ่นในด้านตัวเลือกสถานที่ทำงาน ในขณะที่อีก 15% ต้องการเข้าออฟฟิศแบบเจาะจงวันแน่นอน นั่นแปลว่าบริษัทจะต้องปรับตัวให้สอดรับกับวิถีการทำงานรูปแบบใหม่นี้ด้วย ถ้าทำได้อย่างเหมาะสม ธุรกิจก็จะต้องก้าวหน้าแน่นอน ภายในปี 2030 KPMG กล่าวว่าบริษัทที่กำลังเติบโตของเอเชียแปซิฟิกนั้นมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจของโลก และการเปิดกว้างรับนวัตกรรมนั้นก็จะยิ่งทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นเร็วยิ่งกว่าเดิม

บริษัทจะออกแบบสำนักงานใหม่ให้พนักงานมีความสุขมากขึ้นได้อย่างไร

จากการสำรวจของ Ecosystm พบว่า

  • 42% ของบริษัทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต้องการทำให้พนักงานมีความสุขมากขึ้นด้วยการทำให้เทคโนโลยีปัจจุบันนั้นใช้งานง่ายขึ้น
  • 36% ของบริษัทต้องการฝึกอบรมพนักงานเพื่อให้สามารถทำงานได้หลากหลายตำแหน่งในบริษัท
  • และ 33% ของบริษัทต้องการซื้อเทคโนโลยีและโซลูชันใหม่เพื่อช่วยให้สิ่งต่างๆ ดีกว่าเดิม

หลายองค์กรกำลังปรับปรุงสำนักงานของตนเพื่อมอบอิสระและความยืดหยุ่นให้พนักงานในระหว่างทำงานมากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีนั้นมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างยืดหยุ่นยิ่งขึ้น ด้วยวิธีที่เหมาะกับพวกเขา ทีม และธุรกิจมากที่สุด เช่น โซลูชันการบริหารจัดการคอนเทนต์ที่ช่วยให้เข้าถึงคอนเทนต์ได้ทุกที่ทุกเวลา ในขณะที่โซลูชันการสื่อสารที่เป็นหนึ่งเดียวกัน ก็ช่วยให้การสื่อสารระหว่างพนักงานและลูกค้าเป็นไปอย่างไร้ขีดจำกัด

บริษัทช่วยให้ทีมเชื่อมต่อ ทำงานร่วมกัน และระดมสมองได้อย่างไร

Ecosystm ยังระบุว่า 59% ของผู้ตอบเชื่อว่าเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการทำงานได้ และ 47% ก็กล่าวว่าเทคโนโลยีส่งเสริมการทำงานร่วมกัน เมื่อคุณเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น พื้นที่ทำงานดิจิทัลขั้นสูง การประชุมก็จะน่าดึงดูดใจและชวนให้มีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ในห้องเดียวกันหรือทำงานจากระยะไกลก็ตาม เทคโนโลยีต่างๆ เช่น Reactiv SUITE ทำให้ผู้นำเสนอสามารถตรึงความสนใจของผู้ชมแบบไฮบริดของตนได้อย่างอยู่หมัดผ่านฟีดวิดีโอหลายฟีดพร้อมกัน ในขณะที่มีบริษัทนำเอาวิธีทำงานแบบไฮบริดมาใช้ในระยะยาวมากขึ้น Reactiv SUITE ก็ยังช่วยยกระดับประสบการณ์การประชุมด้วยตัวเองด้วยการให้ผู้นำเสนอสามารถแคสต์ภาพไปยังทุกอุปกรณ์ได้

นี่คือแนวทางใหม่ๆ ที่น่าจะช่วยคุณเพิ่มความยืดหยุ่นและความคล่องตัวได้ดี

  • เลือกด้านที่ต้องการมุ่งเน้น โดยอิงจากวัตถุประสงค์ทางธุรกิจของคุณ
  • ให้ทีมเป็นผู้เลือกแนวทางที่เหมาะกับตน
  • การให้คำปรึกษาจากผู้นำระดับสูงเพื่อให้ใช้แนวทางชี้นำที่เหมาะกับความต้องการของทีม เช่น บางทีมอาจต้องการความยืดหยุ่นมากขึ้น การฝึกอบรมมากขึ้น หรือวิธีช่วยให้ทีมทำงานร่วมกันได้อย่างใกล้ชิดจริงๆ
  • เลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อช่วยให้พนักงานพัฒนาก้าวหน้า

การเตรียมพร้อมสร้างความยืดหยุ่นคือสิ่งสำคัญ

Frost & Sullivan รายงานว่าองค์กรขนาดเล็กมาก ขนาดเล็ก และขนาดกลาง (MSME) มีส่วนสร้างมูลค่าที่น่าทึ่ง (15 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2021) ให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของเอเชียแปซิฟิก และถึงแม้องค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) จะมีขนาดเล็กกว่าและได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมมากกว่า แต่ผลการวิจัยก็ชี้ให้เห็นว่าบริษัทเหล่านี้รับมือกับช่วงเวลายากลำบากได้ดีกว่าธุรกิจขนาดใหญ่มาก

  • SME นั้นมีความยืดหยุ่นสูง และเปลี่ยนแปลงทิศทางได้รวดเร็ว
  • เมื่อมีระดับขั้นในการบริหารและการตัดสินใจน้อยกว่า จึงสามารถปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ และตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลง
  • SMB ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญที่เป็นบุคคลภายนอกสำหรับงานต่างๆ เช่น บริการไอที เพื่อให้ได้รับการปกป้องจากอาชญากรรมไซเบอร์ เนื่องจากมีทรัพยากรจำกัด

แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง